Wed. Oct 16th, 2024

เทศกาลมหาสงกรานต์ 2566 แห่นางดานเมืองนครฯ

เทศกาลมหาสงกรานต์ แห่นางดานเมืองนครศรีธรรมราช ปีนี้กลับมาจัดอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง ก่อนจะมีพิธีแห่นางดาน พิธีกรรมสำคัญที่หน่วยงานหลายภาคส่วนร่วมแรงร่วมใจกัน คือการตักน้ำศักดิ์สิทธิ์จาก 6 แหล่งของเมืองนครศรีธรรมราช มาประกอบพิธีพุทธาภิเษก โดยการประกอบพิธีจะนำน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ได้มาเทรวมกันในขันใบนี้ ซึ่งในอดีตเป็นขันที่รัชกาลที่ 5 ใช้สรงน้ำ

โดยหลังประกอบพิธีก็จะนำน้ำจากแหล่งศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 6 แห่ง ไปใช้ในพิธีกรรมต่าง ๆ ที่สำคัญ

50 คำอวยพร "สงกรานต์ 2566" ความหมายดี ผู้ใหญ่เอ็นดู คำพูดจาก เกมสล็อตมาใหม่

10 ไอเดีย ของขวัญให้ผู้ใหญ่ใน "สงกรานต์ 2566" การันตีความน่าเอ็นดู

 เทศกาลมหาสงกรานต์ 2566  แห่นางดานเมืองนครฯ

นอกจากนั้นยังมีการสลักหยวกหรือการแทงหยวก ซึ่งเป็นงานฝีมือช่างประเภทหนึ่ง ที่จัดอยู่ในงานช่างสิบหมู่ประเภทช่างสลักของอ่อน การแทงหยวกเป็นวิชาความรู้ที่ถ่ายทอดกันมาตั้งแต่อดีต

ถัดมาอีกนิดมีน้อง ๆ นักเรียน จากโรงเรียนประจำจังหวัดนครศรีธรรมราชมาจัดกิจกรรมสร้างความสนุกสนานให้ผู้ที่มาร่วมงานด้วย อย่างการกระโดดหนังยาง ดีดลูกแก้ว เป็นเกมการละเล่นของเด็กสมัยก่อน สมัยนี้แทบไม่เห็นใครเล่นกันแล้ว และแน่นอนว่าทีมงานช่างภาพของเราก็ต้องเข้าไปแจม ประลองฝีมือกับเด็ก ๆ สักหน่อย ต้องบอกว่าฝีมือไม่ตกเลย สามารถเอาชนะน้อง ๆ ได้หลายครั้งเลย

ส่วนช่วงสายวันนี้ (13 เม.ย.) ก็จะมีพิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง จ.นครศรีธรรมราช 1 ใน 3 องค์ของประเทศไทยนอกเหนือจากกรุงเทพมหานครและที่ จ.เชียงใหม่

สำหรับพิธีแห่นางดานเมืองนครศรีธรรมราช มีกำหนดจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้ (14 เม.ย.) โดยจะตั้งขบวนแห่เวลา 6 โมงเย็น พร้อมการแสดงแสง สี เสียง แบบยิ่งใหญ่อลังการนอกจากนี้แล้วในงานยังจะมีพิธีโล้ชิงช้าหรือตรียัมปวาย โดยมีพราหมณ์เป็นเจ้าพิธี ใครอยู่ใกล้ก็สามารถไปชมกันได้

By admin

Related Post