Wed. Oct 16th, 2024

ป.5 เราทำอะไรกันอยู่- เด็ก ป.5 คนนี้ สมัครเป็น “ผู้อำนวยการโรงเรียน”

ตอนเรียน ป.5 หรืออายุประมาณ 10-11 ปีเราทำอะไรอยู่? ถ้าเป็นตามข่าวในช่วงนี้ ก็อาจกำลังนั่งอ่านหนังสือเรียนที่พยายามปลูกฝังแนวคิดบางอย่างให้กับเราอยู่ แต่ที่รัฐโอเรกอน สหรัฐฯ เด็กหญิง ป.5 คนหนึ่งมีความคิดความอ่านเป็นของตัวเอง ถึงขั้นอยากเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน

“รูธ รอสส์มิลเลอร์” เป็นเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนประถมชีฟโจเซฟ อุปนิสัยเป็นคนตลก กล้าหาญ และมุ่งมั่นอุตสาหะแต่สิ่งที่ทำให้เธอแตกต่าง คือการที่เธอสมัครเป็นผู้อำนวยการที่โรงเรียนประถมที่เธอเรียนอยู่

รอสส์มิลเลอร์กล่าวว่า “สิ่งที่เป็นไปไม่ได้นั้นเป็นไปได้ หากคุณพยายามทำมันให้สำเร็จ”

เธอเล่าว่า เมื่อเธอรู้ว่า ไบรอัน มิลเลอร์ ผู้อำนวยการคนปัจจุบันของเธอกำลังจะออกจากชีฟโจเซฟเพื่อไปเป็นผู้อำนวยการที่โรงเรียนมัธยมต้น North Middle School ในรัฐมอนทานา เธอจึงกรอกใบสมัคร 10 หน้าโดยให้แม่ของเธอช่วยดู รวมถึงเขียนจดหมายสมัครงาน (CV) ที่เทียบเคียงกับเรซูเม่ของผู้ใหญ่ได้

หลังจากที่เธอส่งใบสมัคร เธอก็ได้รับโทรศัพท์ตอบรับให้เธอเข้ารับการสัมภาษณ์ได้

ทอม มัวร์ หนึ่งในคณะกรรมการผู้คัดเลือกและสัมภาษณ์ผู้สมัครตำแหน่งผู้อำนวยการ กล่าวว่า “เอกสารที่เธอส่งมามันดีมาก สำนักงานฝ่ายทรัพยากรบุคคลและกรรมการบริหารของเราได้คัดเลือกใบสมัครแล้ว เราประทับใจมาก วันนี้ (12 เม.ย.) เรากำลังสัมภาษณ์ผู้สมัครผู้ใหญ่ แล้วเราก็จะสัมภาษณ์เด็ก ป.5 คนนี้ด้วย”

มิลเลอร์ ผู้อำนวยการที่กำลังจะย้ายไป บอกว่า “นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นั่งอยู่ต่อหน้าหัวหน้าคณะกรรมการและผู้ใหญ่คนอื่น ๆ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพของพวกเขา แต่เธอก็ทำมันได้ดี”

ตัวของรอสส์มิลเลอร์เองบอกว่า “หนูคิดว่าหนูจะประหม่ามากกว่านี้ แต่เปล่าเลย หนูไม่ประหม่าเลย”

และหากใครคิดว่าคณะกรรมการจะถามเธอแบบเล่น ๆ ล่ะก็คุณคิดผิด เพราะพวกเขาถามคำถามเธอเหมือนกับที่ถามผู้สมัครคนอื่น ๆ ที่เป็นผู้ใหญ่

คำถามที่เธอถูกถาม เช่น “คุณจะแก้ไขข้อขัดแย้งระหว่างนักเรียนกับครูได้อย่างไร” “คุณจะทำอย่างไรเพื่อแก้ปัญหาหากครูที่ต้องเข้าสอนแทนครูคนอื่นเกิดไม่มา” และ “สิ่งแรกที่คุณจะทำในฐานะผู้อำนวยการ”

มัวร์เป็นคนถามว่า “สิ่งแรกที่คุณจะทำในฐานะผู้อำนวยการคืออะไร”

รอสส์มิลเลอร์ตอบว่า “น่าจะเป็นการบริจาคถุงอาหารที่โรงเรียนมอบให้นักเรียน (เพื่อนำกลับไปกินที่บ้านเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย) เพิ่มของในถุง หนูอาจจะเปลี่ยนของบางอย่าง”

มัวร์ถามต่อว่า “เปลี่ยนอะไร”

เธอตอบว่า “อาจจะใส่อาหารลงในถุงให้มากขึ้น มันน่าจะช่วยอะไรได้มากขึ้นในโรงเรียน”

ครูและผู้อำนวยการของเธอได้มีโอกาสนั่งสัมภาษณ์รูธ และบอกว่า เธอแสดงความกล้าหาญออกมาอย่างมาก มิลเลอร์บอกว่า “ผมรู้สึกขอบคุณมากที่คณะกรรมการของเรายอมรับสิ่งนี้ และสละเวลามาเพื่อสัมภาษณ์เด็กน้อยคนหนึ่ง และผมก็ภูมิใจในตัว รูธ รอสส์มิลเลอร์ มาก สำหรับการลุกขึ้นมาทำสิ่งนี้ และสอนเราทุกคนถึงความหมายของความกล้าหาญ”

มัวร์บอกว่า “การให้นักเรียนของเรานึกถึงการศึกษาในฐานะอาชีพและความพยายามอันสูงส่ง ..คำพูดจาก เว็บสล็อต ดีที่สุดในไทย. มันคุ้มค่าอย่างยิ่ง”

รอสส์มิลเลอร์ยังเสนอนโยบายหนึ่งคือ “Taco Tuesday” หรือการให้ทุกวันอังคารของสัปดาห์มีเมนูทาโกเป็นตัวเลือกในอาหารกลางวันสำหรับนักเรียน

แม้ว่าท้ายที่สุดคณะกรรมการจะไม่ได้ตัดสินให้เธอเป็นผู้อำนวยการ แต่พวกเขาก็เสนอโอกาสให้เธอเป็นผู้อำนวยการ 1 วัน นั่นคือเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2023 ที่ผ่านมานี่เอง

เรื่องนี้สอนให้เราเห็นว่า เด็กในโลกปัจจุบัน มีความคอดความอ่านมากกว่าที่หลายคนมอง และในขณะที่บางประเทศอาจจะมองว่า สิ่งที่รอสส์มิลเลอร์ทำเป็นสิ่งที่ “เป็นไปไม่ได้” “เพ้อฝัน” “ใครจะยอมให้เด็กประถมมาเป็นผู้อำนวยการ”

แต่ทราบหรือไม่ว่า กรอบความคิดเหล่านี้ถือเป็นการบ่อนทำลายความฝันและความตั้งใจของเด็ก ทั้งที่ผู้ใหญ่เองก็ไม่อาจหยั่งรู้ได้เลยว่า บางครั้งเด็กที่กล้าหาญเหล่านี้อาจนำพาความเปลี่ยนแปลงบางอย่างมาสู่สังคมก็เป็นได้

ดังนั้นแล้ว เราจึงไม่ควรที่ตีกรอบหรือทำลายความฝันใคร เพียงเพราะเราเชื่อว่ามันเป็นไปไม่ได้ พึงระลึกเถิดว่า สิ่งที่เราเรียกว่าเป็นไปไม่ได้นั้น บางครั้งก็เป็นเพราะไม่มีใครกล้าลุกขึ้นมาทำให้มันเป็นไปได้ต่างหาก

เรียบเรียงจาก Montana Right Now

ภาพจาก Montana Right Now

 ป.5 เราทำอะไรกันอยู่- เด็ก ป.5 คนนี้ สมัครเป็น “ผู้อำนวยการโรงเรียน”

By admin

Related Post