Wed. Oct 16th, 2024

“แบคฮยอน-ซิ่วหมิน-เฉิน EXO” ฟ้องยุติสัญญา SM หลังเจอสัญญาไม่เป็นธรรม

วันนี้ (1 มิ.ย.) เกิดข่าวใหญ่ในวงการ K-pop เกาหลีใต้ เมื่อทนายความของ แบคฮยอน ซิ่วหมิน และเฉิน สมาชิกวง EXO ได้ส่งหนังสือแจ้งยุติสัญญาพิเศษกับเอเจนซีต้นสังกัด SM Entertainment และจะดำเนินการทางกฎหมายสำหรับการเรียกร้องเงินค้างชำระและสัญญาการทำงานที่ไม่เป็นธรรม

อี แจฮัก ทนายความจากสำนักงานกฎหมายซึ่งเป็นตัวแทนของแบคฮยอน ซิ่วหมิน และเฉิน กล่าวว่า SM Entertainment “ไม่มีความยุติธรรมเกี่ยวกับสัญญาพิเศษของศิลปิน”

ทนายความกล่าวว่า SM ได้กำหนดให้ศิลปินต้องทำงานให้กับเอเจนซีเป็นเวลาหลายปีนอกเหนือไปจากสัญญาพิเศษระยะยาวที่มีอยู่ซึ่งกำหนดระยะเวลาการทำงานไว้ถึง 12-13 ปี “นี่ถือเป็นการใช้อำนาจในทางที่ผิดอย่างร้ายแรงของ SM ต่อศิลปิน”

อี แจฮัก เปิดเผยว่าตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคมจนถึงตอนนี้ แบคฮยอน เฉิน และซิ่วหมินได้ส่งคำร้อง 7 ฉบับเพื่อขอความโปร่งใสในรายละเอียดข้อตกลงสัญญา รวมถึงขอให้เอเจนซีชี้แจงและจ่ายเงินค้างชำระ พร้อมกับหลักฐานสนับสนุน แต่ไม่ได้รับคำตอบหรือคำชี้แจงจาก SM Entertainment

เขาเสริมว่า “มันเป็นสิทธิ์ตามกฎหมายของศิลปินที่จะร้องขอเอกสารที่ถูกต้องและโปร่งใสเกี่ยวกับข้อตกลงสัญญา SM มีหน้าที่ตามกฎหมายที่จะต้องปฏิบัติตามสัญญาของศิลปินรวมถึงกฎหมายส่งเสริมอุตสาหกรรมวัฒนธรรม อย่างไรก็ตาม SM ยืนยันว่าพวกเขาจะไม่ให้สำเนาข้อมูลนี้”

ทนายความกล่าวต่อไปว่า “SM กระทำการที่ไม่เป็นธรรมอย่างร้ายแรง” โดยพยายามบังคับให้ศิลปินทำสัญญาระยะยาว เขาสังเกตว่า SM เสนอสัญญานักร้องที่มีผลผูกพันตามกฎหมายเป็นเวลา 13 ปี ซึ่งนานกว่าสัญญามาตรฐาน 7 ปีที่กำหนดโดยรัฐบาล

 “แบคฮยอน-ซิ่วหมิน-เฉิน EXO” ฟ้องยุติสัญญา SM หลังเจอสัญญาไม่เป็นธรรม

“เมื่อพิจารณาระยะเวลาการเป็นเด็กฝึกที่ยาวนาน SM Entertainment กำลังบีบบังคับศิลปินในสิ่งที่อธิบายไม่ได้ เรียกว่าสัญญาทาสที่ยาวนานกว่า 20 ปี” อี แจฮักกล่าว

หลังมีการออกแถลงการณ์เรื่องนี้ออกมา แฟน ๆ ต่างประณาม SM Entertainment โดยบางส่วนมองว่า เรื่องนี้คล้ายกับคดีฟ้องร้องในปี 2009 ที่อดีตสมาชิกวง TVXQ คือ คิมแจจุง ปาร์คยูชอน และคิมจุนซู ได้ยื่นฟ้อง SM เช่นกัน

แบคฮยอน ซิ่วหมิน และเฉิน ยังได้ออกมาขอโทษแฟน ๆ ที่ทำให้เกิดความกังวล ทั้งสามให้สัญญาว่า จะพยายามทุกวิถีทางเพื่อหาทางออกที่ชาญฉลาดและยุติข้อพิพาทนี้คำพูดจาก สล็อตวอเลท

ทั้งนี้ ยังไม่มีการยืนยันชัดเจนว่า แบคฮยอน เฉิน และซิ่วหมิน จะยังคงอยู่ในวง EXO ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2554 ต่อหรือไม่ หลังก่อนหน้านี้อดีตสมาชิกวง EXO อย่าง ลู่หาน คริส และเทา เคยยื่นฟ้อง SM ในเรื่อง “สัญญาระยะยาว” และจบลงด้วยการออกจากวงหลังจากนั้น

ในขณะเดียวกัน มีรายงานว่า เอเจนซี SM Entertainment ได้ออกมากล่าวหา Big Planet Made ว่าพยายามดึงตัว แบคฮยอน เฉิน และซิ่วหมิน ไปจาก SM

เรียบเรียงจาก Channel News Asia / Yonhap

ภาพจาก Getty Image

By admin

Related Post